วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ดร ยัง แท้จริงสารอาหารจะป้องกันรักษาโรคได้หรือไม่ เพียงไร

ดร ยัง แท้จริงสารอาหารจะป้องกันรักษาโรคได้หรือไม่ เพียงไร ก็รู้อยู่แก่ใจ ส่วนสกัดแล้วจะได้สารแค่ไหน ก็แล้วแต่ความสามารถ ซึ่งก็อาจต้องใช้เทคนิคผสมผสาน จึงอยู่ที่การใช้วิจารณญาณ ไตร่ตรองด้วยหลักวิชาการ บวกลบคูณหารผลดี ข้อด้อย ประหยัดมากน้อยเป็นข้อหนึ่ง ที่สำคัญคือการพึ่งตนเอง มิใช่เชื่อคำบอกกล่าวเชิญชวนของผู้ขายอย่างไร้เหตุผล ดร ยัง


ดร ยัง และก้อมิใช่การปิด สกัดกั้น หนทางป้องกันโรค หวังให้บริโภคแต่ยา มุ่งปิดหู ปิดตา บิดเบือนข้อเท็จจริง บอกปัดสิ่งที่เป็นวิชาการบริสุทธิ์ไปอย่างน่าเสียดาย

อาจเคยได้ยินผลการทดลองที่คัดค้านการใช้อาหารเสริม เช่น พิษของสารเบต้าแคโรทีน นั่นคือ ความเข้าใจที่ผิดพลาดเชิงวิชาการ ที่เห็นคนกินแครอทต้านมะเร็งได้เป็นต้น แล้วนำแครอทมาสกัด ก็พบสารที่โดดเด่น คือเบต้าแคโรทีนในแครอท พาให้เข้าใจว่า เบต้าแคโรทีนเป็นตัวออกฤทธิ์สำคัญ แท้จริงเบต้าแคโรทีนเป็นเพียง marker บ่งบอกว่ามีสารพืชสำคัญที่หลากหลายอยู่ในนั้น ที่ใดมีเบต้าแคโรทีนก็มักมีสารพืชได้ทุกชนิด จึงแนะนำว่าให้กินพืชที่มีเบต้าแคโรทีนสูง เป็นดีที่สุด แต่มิใช่เป็นผลพลอยคัดค้านสารสำคัญอื่นที่วิจัยได้ผลชัดเจน ดร ยัง
ทำไมกล่าวว่าสารอาหารทั้งหลาย ต้องทำงานเป็นทีม ?
ก็หลักโภชนาการ สารอาหารทำงานเกื้อหนุนกัน ทำให้ได้ประโยชน์สูงสุด
ยกตัวอย่าง วิตามินซี ช่วยฟื้นฟูสภาพ (regenerate) วิตามินอี และกลูต้าไทโอน ที่อยู่ในเซลล์ขึ้นมาใหม่ ทำให้สามารถใช้ได้ครั้งแล้วครั้งเล่า

ดร ยัง แต่วิตามินซีตัวเดียวก็ไปได้ไม่ทั่วทุกส่วนของร่างกาย เช่น เข้าไปในส่วนที่เป็นไขมันมิได้ ด้วยเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ
ในขณะที่วิตามินอี ละลายในน้ำมัน ก็ไม่สามารถอยู่ในสภาวะที่เป็นน้ำ
สารอาหารหลายชนิดโมเลกุลใหญ่จนไม่สามารถผ่านแนวกั้นสมอง (blood brain barrier) เข้าสู่สมองได้ คงเหลือเพียง โอพีซี, กรดไลโปอิค และอีกไม่กี่อย่าง ดังนั้นหากขาดไปสมองย่อมเป็นอันตราย
โอพีซีนั้นเป็นสุดยอดไบโอฟลาโวนอยด์ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคตับอักเสบเรื้อรังที่ดี แต่ต้องละลายในน้ำ ไม่สามารถไปได้ทั่วร่างกาย ดร ยัง
กลูต้าไทโอนนั้น มีประสิทธิภาพสูง แต่ก็อยู่เฉพาะภายในเซลล์ (ขณะที่วิตามินอี ละลายในไขมัน อยู่ที่ผนังเซลล์ วิตามินซีละลายน้ำ อยู่เฉพาะในเลือดและในผนังหลอดเลือด หรือนอกเซลล์ทั่วไป)
สำหรับดวงตานั้นต้องการสารแคโรทีนอยด์ กลุ่มสีเหลืองคือลูทีน และซีแซนทีน ไปเกาะที่ขั้วประสาทตา (macula) เพื่อดูดซับแสงสีฟ้า ซึ่งเข้ามาทำลายประสาทตา ดร ยัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น